Bơi cấp tốc


Trong tất cả các kiểu bơi thì bơi ếch chính là kiểu bơi dễ nhất và lâu đời nhất.Nếu bạn là người mới bắt đầu học bơi thì đây chính là lựa chọn thông minh cho bạn.Bài viết sau sẽ chia sẽ cùng bạn cách bơi ếch thật chi tiết.

Kiểu bơi ếch vốn đã có từ lâu, đây chính là mô phỏng động tác bơi dưới nước của loài ếch. Đây cũng chính là kiểu bơi phổ biến với nhiều người học bơi. Thường bơi ếch không nhanh bằng các kiểu bơi khác nhưng điều này không chứng minh được  bơi ếch là kiểu bơi không phát huy được sức mạnh của mình.

 

Sau đây là bài hướng dẫn chi tiết cách bơi ếch dành cho người mới tập:

 

Bơi ếch đã có từ lâu và là kiểu bơi đơn giản nhất

Bơi ếch đã có từ lâu và là kiểu bơi đơn giản nhất

Tập chân ếch trên cạn:

Trước khi tập các kiểu bơi, bao giờ bạn cũng cần tập trước các động tác chân. Sauk hi đã thuần thục, bạn tiếp tục tập tay và đến phối hợp cả tay và chân và thở.

- Bạn ngồi trên thành bể, chống  2 tay phía sau, hơi ngửa người ra sau, duỗi thẳng 2 chân và 2 bàn chân, nhưng thoải mái (không gồng cứng).

- Sau đó, từ từ co 2 chân lên, rồi  2 đùi và 2 gối hơi mở rộng ra 2 bên, 2 bàn chân vẫn duỗi thẳng.

- Tiếp theo co 2 mũi bàn chân lên và bẻ ra 2 bên cho lòng bàn chân hướng ra ngoài  rồi đạp mạnh ra 2 bên.

- Sau khi đạp mạnh (duỗi thẳng 2 chân) sang 2 bên, bạn lập tức khép mạnh nhanh 2 bàn chân sát vào nhau, bàn chân duỗi thẳng như lúc đầu và cứ thế tiếp tục tập nhiều lần cho thuần thục.

Một bật mí đơn giản để bạn thuộc được những động tác này là thuộc những chữ tắt. Đối với trường hợp bạn là người hướng dẫn cũng cần hô 4 chữ tắt: “Co…Bẻ…Đạp”. Như vậy sẽ giúp cho người tập dễ nhớ và thực hành được đồng loạt.

Tập chân ếch dưới nước:

Khi đã tập thuần thục trên cạn rồi, bạn hãy xuống nước để tập tiếp.

1. Trong trường hợp, bạn là người hướng dẫn:

Trước tiên, bạn hãy cho người tập nằm úp xuống nước, 2 tay nắm chắc thành bể, người duỗi thẳng.

Sau đó, nắm lấy 2 bàn chân người tập để hướng dẫn họ thực hiện động tác chân ếch
2. Trong trường hợp bạn là người tập:

Trước tiên, chọn cho mình vị trí gần thành bể bơi, nắm thành bể hoặc nắm tấm ván nổi, hoặc tập đạp chân ếch sau khi lướt nước theo chiều ngang bể

Sau khi đã thuần thục rồi, bạn có thể tự tập ở mực nước cạn theo chiều ngang bể. Lướt nước khoảng 1m, xong, đạp chân ếch và cứ thế tập bơi qua, bơi lại theo chiều ngang bể ở mực nước thấp ngang bụng cho đến khi động tác bơi thấy nhuần nhuyễn.

Tập tay ếch trên cạn:

- Trước tiên, bạn đứng khom người về phía trước,đầu hơi cúi xuống, mắt nhìn thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng phía trước, lòng bàn tay úp xuống đất.

- Sau đó, quạt mạnh hai tay ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu ngước lên, miệng há ra thở.

- Rồi khi 2 tay bạn kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay (cùi chỏ) gần sát vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu.

Bật mí bí quyết nhơ thật đơn giản chính là câu thần chú :Chèo mạnh (hay đè mạnh)…Khép nhanh… duỗi thẳng… Bạn  cứ như thế tập cho đến khi nhuần nhuyễn.

Tập tay ếch dưới nước:

- Bạn đứng khom người, nước ngang ngực, quạt tay ếch dưới nước như động tác trên cạn

- Sau đó vừa di chuyển vừa quạt tay ếch: Nếu khi bạn quạt dưới nước thấy nặng và nguời lướt về phía trước là tốt.

 

Với những hướng dẫn chi tiết trên chúc bạn có thể luyện tập bơi ếch một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

- 2 khuỷu tay  khép nhanh và 2 bàn tay chắp sát vào trước ngực và 2 vai thu nhỏ lại như niệm Phật, đồng thời 2 chân co lại gần sát mông như tư thế ban đầu.

Và cứ thế tiếp tục bạn thực hiện các động tác liên tục cho thật nhuần nhuyễn. Để nhớ kỹ  hơn bạn hãy nhớ câu thần chú : “Đạp mạnh… Kéo tay… Ngóc”.

- Sau đó, 2 tay kéo ngang ngực, đồng thời, quạt nước sang 2 bên, nhô đầu há miệng thở

- Tiếp theo, bạn đạp mạnh vào thành bể và lướt nước một đoạn… đồng thời thở ra

- Bạn đứng sát thành bể, úp đầu  xuống nước, duỗi thằng 2 tay, co 2 chân lên cao, chuẩn bị đạp mạnh vào thành bể để lướt nước.

Khi đã tập động tác phối hợp trên cạn trong gian đoạn 5  nhuần nhuyễn thì việc thực hiện dưói nước rất dễ dàng như sau:

Tập động tác bơi ếch dưới nước, phối hợp chân, tay và ếch thở:

Cũng với lời thần chú bạn sẽ dễ thuộc cấc động tác hơn: Đạp… Kéo… Co.

- 2 khuỷu tay khép nhanh gần sát trước ngực, người thu nhỏ, khuỵu 2 chân  xuống như tư thế ban đầu.

-  Rồi kéo mạnh 2 tay xuống ngang vai, hướng lòng bàn tay ra 2 bên (quạt nước). Khi ấy đầu nhô lên và há miệng thở.

- Tiếp theo, bạn đạp mạnh, 2 chân duỗi thẳng xuống đất và 2 tay duỗi thẳng lên trời

- Tư thế đầu tiên,hai tay chắp trước ngực, 2 khuỷu tay gần sát nhau, 2 chân dang rộng bằng vai và khuỵu thấp xuống như đang niệm Phật.

 

Nín thở dưới nước

Nín thở dưới nước

 

Tập chân và tay ếch phối hợp thở trên cạn

- Sau đó bạn cần phối hợp việc hít thở khi tập tay ếch: bạn đưa thẳng hai tay về phía trước, đầu chìm dưới nước thổi khi ra bằng miệng (thổi bong bóng). Sau đó, kéo tay ếch cho người trườn tới, ngóc đầu hít khí trời bàng miệng và mũi. Vừa di chuyển dưới nước vừa vừa thực hiện động tác cho thật nhuần nhuyễn

 

Thong ke